TẾT XỨ MÌNH, TẾT XỨ NGƯỜI

Thứ ba - 02/02/2021 04:04

Tác giả: Hùng Lý

Người ta bảo “vui như Tết“ thực ra là nói không khí náo nức, nhộn nhịp của những ngày trước Tết. Như nhà tôi ở Yên Phụ, con phố nhỏ ngay cửa ô, vào dịp giáp Tết, cứ mở cửa ra là thấy Tết. Những ngày này những dòng hoa, dòng cây đầy màu sắc tuôn hối hả từ ngoại thành vào nội thành suốt từ tờ mờ sáng cho đến gần đêm mới dứt và dứt hẳn thì phải đến tận sau buổi tối ngày 30. Sáng mùng 1 mở cửa, đường xá vắng tanh, xác pháo rải đầy hè phố. Nhìn cảnh đó biết là Tết đã qua và người cứ nao nao nuối tiếc như đã qua đi một niềm vui không bao giờ trở lại. Hơn hai chục năm nay sống nơi xứ người, cái háo hức Tết đến, Xuân về cứ vơi hao dần dần, rồi mất hẳn. Thông thường vào dịp Tết, bên này tuyết phủ trắng trời, lạnh cắt da, cắt thịt chứ đâu có mưa xuân rây rây như rắc bụi, vừa đủ se se như ở nhà. Nhịp sống thì vẫn hối hả đến sôi sục vì có ai được nghỉ đâu. Có thể vì thế mà cảm giác về Tết cứ mất dần theo năm tháng.

Tết Nguyên đán là Tết của mình, của người Việt, không phải tết của... Tây, nên ngoài đường chẳng có tý nào quang cảnh Tết. Không có những cây thông khủng treo đầy những ngôi sao sáng hơn sao trời. Không giăng đèn, kết hoa, không băng rôn, khẩu hiệu lòe loẹt, tưng bừng như như bây giờ người ta thường khoác cho những con phố Hà Nội mỗi dịp Tết đến. Ở Đức, chỉ duy nhất một nơi có không khí Tết - đấy là khu bán hàng châu Á trong trung tâm buôn bán của người Việt - mà cộng đồng ở đây thường gọi là chợ. Chợ người Việt ở đây to nhất Berlin, nhất nước Đức, thậm chí nhất thế giới, tên gọi là chợ Đồng Xuân.

Ai đó đã mang cái tên Đồng Xuân ở Hà Nội sang đây đặt cho cái chợ này. Hẳn cũng có ngụ ý để cộng đồng người Việt cảm thấy gần hơn với tổ quốc. Chợ Đồng Xuân đã có ở Hà Nội cả trăm năm nay, chả mấy ai bỏ công tìm hiểu tên gọi đó có ý nghĩa gì. Nhưng sang Đức, bạn bè Đức hỏi ý nghĩa của cái tên đó, thì người Việt ta giải thích: Đồng Xuân có nghĩa là “Cánh đồng mùa xuân“. Các bạn nghe thấy thế thì tỏ vẻ thú vị lắm. “Cánh đồng mùa xuân“ ở Đức đích thị là cái chợ - một cái chợ Việt. Ở đây, cái gì cũng có, y hệt chợ Đồng Xuân ở Hà Nội, nhất là vào dịp Tết. Người ra kẻ vào cũng nhộn nhịp, tấp nập không kém từ lúc mở cửa đến khi đóng cửa. Hàng hóa ê hề từ đồ khô như măng, miến, mộc nhĩ, nấm hương, bánh đa nem, bún, phở... đến đồ tươi sống như lòng, mề, tim, gan, gà tươi, cá còn đang bơi trong bể...

 
145618892 3629886230427752 6711078096736641339 n

Nhưng nhiều nhất vào dịp Tết là giò, chả, bánh chưng. Đủ các loại. Loại làm tại Đức, tại Pháp, tại các nước châu Âu, loại nhập từ Việt Nam bày thành đống có ngọn trên các mặt bàn rộng ngay cửa ra vào các cửa hàng châu Á. Ngày thường cũng vậy, chẳng thiếu gì, kể cả bánh chưng. Y như trong nước, bánh chưng có bán quanh năm. Nhưng chỉ có hai thứ được bán thêm vào dịp Tết âm lịch là mứt và cành đào. Mứt được bày nhiều và bày ngay ở vị trí trung tâm của gian hàng. Còn đào được cắm trong những bồn nước to tha hồ chọn. Năm nào tôi cũng mua vài cành về cắm. Tết thì phải có đào, không có đào còn gọi gì là tết. Nhưng ở đây chỉ đào phai bông nhỏ, cánh mỏng, chứ không bao giờ kiếm nổi một cành đào bích Nhật Tân hoa to, cánh dầy, đỏ như xác pháo. Cả cành cũng thế, thẳng đuột như cành lay ơn chứ không ngang dọc, gân guốc đầy sinh lực như cành đào ở nhà. Nhiều người cả năm chẳng bao giờ lai vãng đến chợ Đồng Xuân, vì ngại đường xa và vì đồ châu Á bao giờ cũng đắt hơn hẳn đồ châu Âu bán trong các siêu thị gần nhà, nhưng đến ngày 30 tháng Chạp vẫn lọ mọ tàu xe từ sớm vào chợ, mua cái bánh chưng, con gà về thắp hương gia tiên đêm giao thừa. Gà hay bánh chưng thực ra không nhất thiết phải đến tận “Cánh đồng mùa xuân“ mới mua được, cái chính là để hưởng chút lao xao, chộn rộn, chen vai thích cánh mua mua sắm sắm cho vơi đi nỗi nhớ nhà.

Ở bên này cũng còn có một cách để người ta như thấy được sẻ chia không khí Tết ở quê nhà - đấy là xem VTV- Đài Truyền hình Việt Nam. Tết năm ngoái lần đầu tiên ở chỗ làm của vợ chồng tôi có internet. Trước giao thừa mấy anh em mở VTV ra xem chương trình cầu truyền hình. Thấy không khí đón xuân náo nức rộn ràng ấm cúng trong nước mà háo hức, bồn chồn, thèm muốn đến nghẹn thở. Đành phải tắt đi và tự bảo với mình sẽ không bao giờ xem nữa. Càng xem càng nhớ, càng xem càng thấy cái khoảng cách từ đây về Việt Nam, về Hà Nội, về nhà xa thật là xa. Mới nhận ra đã lâu, lâu lắm rồi mình chưa thật sự hưởng một cái Tết quê hương, gia đình với đúng với nghĩa của nó. Cũng một phần bởi hoàn cảnh, công việc bận rộn. Phần nữa giá vé máy bay bay về vào dịp Tết đắt gần gấp đôi giá vé ngày thường. Nên thôi, đã không về được để hưởng chính cái không khí Tết quê hương thì đừng nhìn qua màn hình TV cho thêm thèm, lòng lại nhói đau. Cũng như một cuộc tình dù đẹp đã qua đi, đừng thỉnh thoảng ngoái nhìn cho thêm nuối tiếc.

Quả thực, đã lâu lắm rồi tôi không đón một cái Tết đầm ấm mang đúng nghĩa Tết đoàn tụ gia đình tại Việt Nam. Tôi sang đây thấm thoắt đã gần ba chục năm. Một thời gian quá dài, gần bằng nửa đời người còn gì. Ngày bước chân ra đi, không thể nghĩ mình lại gắn bó với mảnh đất này lâu đến vậy. Năm ấy, tôi sang vào dịp cuối tháng ba, tức đầu mùa xuân. Vừa xuống sân bay, may mắn gặp đợt tuyết rơi muộn. Trong nắng vàng hanh hao, tuyết lắc rắc rơi trên đầu trắng như bụi phấn. Về đến ký túc xá Gehrensee ở Berlin đã thấy các khuôn viên ngập tràn trong màu xanh non của cỏ. Thấp thoáng trong đó là những nụ hoa vàng chớm nở. Hoa dáng như hoa thủy tiên nhưng có màu vàng như hoa cúc. Sau này tôi mới biết đó là hoa xuyên tuyết, loại hoa báo hiệu mùa xuân về và sau này, hễ cứ nhìn thấy sắc hoa đó tôi lạinhớ về những ngày gian khổ khi mới sang Đức.

Hơn hai chục năm nơi đất khách quê người, tôi có về Hà Nội ăn Tết với mẹ tôi hai lần. Nói là ăn Tết với mẹ vì bố tôi đã mất khi tôi xa nhà được ba năm. Đúng ngày tôi bay sang Đức, trước lúc đi, tôi cùng bố lên vườn đào Nhật Tân, nơi có mộ của bà nội, để thắp hương cho bà và cầu xin bà phù hộ cho mình “chân cứng đá mềm“ nơi đất khách. Hôm đó trời mưa như vẫn thường mưa sau dịp Tết. Cả vườn đào mênh mông chỉ còn trơ những gốc cây đen thâm như rừng Trường Sơn sau bom rải thảm những năm chiến tranh. Đường vào nghĩa trang lầy lội tới mức không dắt nổi xe. Bố tôi phải đứng ngoài trông xe để tôi một mình vào thắp hương cho bà. Tôi không ngờ đấy là lần cuối cùng tôi được đi bên bố.

Sau mười năm tha hương tôi mới về nhà vào dịp Tết. Tết ấy về không có bố, niềm vui đón năm mới vơi đi già nửa. Mẹ tôi cũng chẳng gói bánh chưng như năm nào. Mà có gói biết ai bắc bếp luộc đây? Anh em ai cũng đều có gia đình, mỗi người phiêu bạt một phương. Người Nam, kẻ Bắc, người tận trời Tây. Tết đến ai cũng lo cho mẹ, chẳng thiếu thứ gì, nhưng chẳng ai ở bên mẹ trong đêm giao thừa. Giao thừa năm đó tôi và mẹ ngồi lặng bên nhau. Ngoài phố không rộn ràng pháo nổ, chẳng ríu rít tiếng trẻ nô đùa như năm nảo năm nào. Trong khói hương và di ảnh của bố, tôi thèm biết mấy được như ngày xưa: bố mẹ đầy đủ, anh em quây quần.

Lần thứ hai tôi về Tết là cách đây năm năm. Tranh thủ mấy ngày trước Tết tôi về thăm và chúc Tết bố mẹ vợ. Quê vợ tôi là một xã nằm sát ngay thị trấn Quỳnh Côi tỉnh Thái Bình. Trước khi sang Đức tôi cũng đã nhiều lần về quê vợ ăn Tết. Điều tôi nhớ nhất là đến nhà nào chúc Tết người ta cũng hỏi nhau về mùa màng, về thu hoạch nông sản, rồi hỏi năm nay đụng lợn chung với nhà ai? Gói bao nhiêu bánh chưng? Giò năm nay có giòn hay bở? Chỉ loay xoay mấy chuyện đó, không hơn, không kém. Vậy mà lần về đó, chỉ sau có mấy năm đổi mới mà khác hẳn. Ngay cả nhà bố mẹ vợ tôi cũng chẳng đụng lợn, gói bánh. Hỏi ra mới biết dịch vụ ở thị trấn đầy. Muốn mua bao nhiêu giò chả, bánh chưng đều có hết, đắt hơn chẳng là bao. Vừa đỡ phải làm lích kích mà không lo giò hỏng, giò thiu. Rảnh rang thời gian, đến đâu cũng thấy “buôn“, nào nhà ông nọ vào cầu vụ buôn ớt, nhà bà kia con đi nước ngoài về cho mấy trăm triệu xây nhà. Rồi chuyện đất chỗ này lên, đất chỗ kia xuống. Nhà này nhiều vàng. Nhà kia lắm của. Có người giàu nhanh như trúng số…

 
tet nguyen dan nguoi viet 1 01 32 38 502

Hà Nội thì sao? Sau bao nhiêu năm xa Hà Nội, mang theo bao nhiêu nhớ nhung thèm khát một cái tết xửa xưa, trở về tôi không khỏi hẫng hụt. Đèn hoa, băng rôn nhiều hơn, rực rỡ hơn. Ban đêm Hà Nội mất đi vẻ u tịch, cổ kính vốn có. Các loại cổng chào uốn lượn với cơ man đèn đóm đủ màu sắc khiến người đi trong lòng phố mà ngỡ như đang ở tiệm Disco. Các loại dịch vụ, khuyến mại mọc như nấm sau mưa. Đêm giao thừa chẳng còn nhà nào háo hức, quây quần bên nồi bánh. Trẻ con chẳng hí hửng chờ manh áo mới. Hàng Tết có người mang đến tận nhà. Người có chức có quyền thì cấp dưới mang đến. Công an phòng thuế thì có con buôn. Bác sỹ thì có bệnh nhân. Nhà giáo thì chờ phụ huynh. Báo chí thì chờ doanh nghiệp. Đi đâu cũng thấy người người lo quà Tết. Gặp ông nọ, bà kia thì khoe của biếu, hàng độc. Rồi khoe tiền thưởng. Tiền thưởng càng cao đẳng cấp càng lớn. Cứ nháo nhào cả lên. Thật giả, vàng thau lẫn lộn. Chẳng biết đằng nào mà lần. Vậy mà ai cũng bảo đó mới chính là không khí Tết thời bây giờ. Nhìn vào đâu cũng thấy lạ, chỉ có một cái khẩu hiệu duy nhất giăng đầy các ngả đường trong thành phố “Mừng Đảng, mừng xuân“ là vẫn y xưa.

Những ngày đầu về phép Việt Nam và những ngày đầu từ Việt Nam trở lại Đức bao giờ tôi cũng bị lẫn. Lẫn lộn thời gian. Lẫn lộn cảm giác. Lẫn lộn tiền. Lẫn lộn thói quen tham gia giao thông... Cứ ở Việt Nam lại nghĩ mình đang ở Đức. Đã về đến Đức lại ngỡ mình vẫn đang ở Việt Nam. Vì trái giờ, lúc người ta đi ngủ, mình còn thức nhơn nhơn. Lúc người ta đi chơi, đi làm, mình lại ngủ vùi ngủ dập. Đang nằm lơ mơ nghĩ, hôm nay mình phải đi làm, rồi phải mua hàng gì, đặt hàng gì? Bỗng nghe thấy còi xe tí toét, tiếng hàng quà rong rao ông ổng, bừng tỉnh, thấy mình đang nằm trong khách sạn ở Hà Nội. Ôi, vui mừng không kể xiết.
Rồi cũng vẫn trạng thái mơ mơ màng màng, đang tính rủ đứa này đi chơi chỗ nọ, mời đứa nọ đi ăn chỗ kia. Bỗng thấy yên ắng quá. Giật mình tỉnh dậy, hóa ra đang nằm cùng giường với vợ. Nhìn qua cửa sổ, chỉ thấy những con quạ đen và một màu tuyết trắng. Ngao ngán không tả nổi.
Về Việt Nam nếu ai hỏi: Bên ấy anh làm nghề gì? Tôi chỉ ừ hữ cho qua chuyện. Gặp người nhà riết róng quá thì đành nói chung chung: Tự kinh doanh. Riết róng quá nữa thì nói: Kinh doanh nhà hàng. Nghe vẫn thật lại không mang tiếng là “nổ“. Chẳng nhẽ lại nói toẹt là mình vất vả khổ sở, thức khuya dậy sớm ra sao? Bây giờ mọi người ở nhà, kể cả... gái gọi, cũng đều biết Việt kiều, đặc biệt Việt kiều Đức, vất vả khốn khó để kiếm tiền, và cũng chặt chẽ trong tiêu pha như thế nào. Nhưng với người thân mình không nỡ nói hết cho mọi người cám cảnh. Vả lại, nếu mình có biếu chút quà, dù quà chỉ có giá trị ở tấm lòng, thì người nhận cũng không đến nỗi phải ngậm ngùi.
Và về Việt Nam ăn tết, nếu ai đó hỏi: Ở bên đó người Việt mình ăn Tết như thế nào? Tôi cũng chỉ ừ hữ cho qua chuyện. Gặp người chi tiết quá thì đành nói: Ở nhà mình có gì, bên đó cũng có cả. Nào bánh chưng, mứt Tết, nem, bóng, giò, chả. Chẳng thiếu thứ gì. Quả thật là chả thiếu thứ gì. Nhưng đấy chỉ là ăn, không phải tết.

Cái thiêng liêng, hồn cốt nhất của Tết cổ truyền nằm ở thời khắc giao thừa. Ở Việt Nam là ‪lúc 12‬ giờ đêm 30 tháng Chạp. Đó là thời khắc tống cựu nghinh tân. Năm cũ qua đi năm mới đến. Thời khắc đó dù chỉ diễn ra trong tích tắc nhưng cùng lúc cả không gian, thời gian, cả thiên nhiên cây cỏ đến con người đều thay đổi. Ngày xưa, khi còn giàu trí tưởng tượng, vào lúc giao thừa tôi đã đứng một mình trong cái ngõ tối hun hút của xóm, rồi dang rộng hai tay. Khi tiếng pháo giao thừa bắt đầu nổ, tôi nhắm mắt lại và cảm giác năm mới giống như nguồn sáng bắt đầu chạm vào ngón trỏ bàn tay bên trái và đẩy lùi dần bóng tối của năm cũ đang đọng lại bên cánh tay phải. Cho đến khi cả người tôi như sáng bừng, đấy là thời điểm năm mới đã tới trọn vẹn. Cảm giác đó đến trong tôi rất rõ. Thập chí, nó khiến tôi nổi gai khắp người. Mặc dù lúc mở mắt, xung quanh vẫn ngập trong bóng tối. Nhưng không khí thật thoáng đãng dù đã pha đậm khói pháo thơm nồng. Trong khi đó, thời khắc Việt Nam đón giao thừa thì ở Đức mới là 6 giờ tối. Nhịp điệu cuộc sống ‪lúc 6 giờ tối‬ ở một đất nước công nghiệp hàng đầu như nước Đức cộng với đồng hồ sinh học ở mỗi con người cũng vào thời điểm đó, dù có giàu trí tưởng tượng đến đâu cũng chẳng cảm thấy bất kì một rung động giao hòa cũ, mới nào cả.

Nói cho nhanh, giao thừa là thời khắc thiêng liêng chỉ của người Việt và phải ở trên đất Việt, chứ còn người mang hồn Việt đang ở trên đất Đức thì dù có muốn đến đâu đi nữa, vào giờ đó cũng chẳng rảnh rang để tâm trí được phiêu diêu cùng sông núi, đất trời. Đơn giản vì đó đang là giờ làm việc. Thế nên, có một điều tưởng như cực kì đơn giản là muốn chọn một người hợp tuổi, mời họ xông nhà vào đúng thời khắc giao thừa, tôi cũng chưa năm nào làm được. Người ta cũng như mình, giờ đó đâu có rảnh rang quần là, áo lượt, tiền mới phẳng phiu đầy túi để đi xông nhà, chúc Tết. Thế là năm nào cũng vậy, đành phải vào trước lúc giao thừa ít phút đẩy thằng con ra ngoài cửa, sau phút giao thừa lại lôi nó vào xem như có người xông đất cho lành. Thằng con lớn học xong, đi làm cũng bận rộn thì lôi thằng con bé. Từ 6 tuổi nó đã tự xông đất cho nhà mình, đến giờ đã 16 tuổi, ngộc nghệch cao gần mét tám mà vẫn chẳng hiểu tại sao phải làm thế. Có giải thích nó cũng chẳng hiểu. Lớp người Việt thế hệ thứ 2, thứ 3 sinh ra ở Đức trong tương lai đa số sẽ là lớp người vong bản. Vì tiếng là con của bố Việt, mẹ Việt nhưng vừa đẻ ra, theo luật, hầu hết nghiễm nhiên mang quốc tịch Đức. Lớn lên thì nói tiếng Đức, học trường Đức. Thích ăn bánh mỳ hơn ăn cơm. Xem việc cắt tiết gà, ăn trứng vịt lộn là hành động man di, mọi rợ. Giờ đã thế mong gì sau này ngày Tết có vài nén hương, ngày giỗ có mâm vàng mã. Có năm sau giao thừa, thằng con bé của tôi rủ mấy thằng bạn cùng học mắt xanh, mũi lõ về nhà chơi. Thấy con gà đã luộc chín vẫn để nguyên đầu, mỏ còn điệu đàng ngậm bông hoa hồng đỏ chót, thoạt đầu chúng nó ngỡ ngàng, rồi chụp ảnh lia lịa, hôm sau về khoe ở lớp. Cả đám Tây con chưa bao giờ nhìn thấy con gà đã bị làm thịt mà để nguyên đầu, mỏ lại còn ngậm bông hoa, thảy đều cười ngả cười nghiêng, khiến cô giáo phải đập bàn giải thích đấy là tập tục phương Đông, lớp mới trật tự ngồi học.

Hơn hai mươi năm ở nước Đức tôi chưa một lần được cùng gia đình đoàn tụ ấm áp bên mâm cơm cúng tổ tiên vào giờ giao thừa. Mặc dù vợ chồng, con cái vẫn ở cùng một nhà chứ có xa xôi cách trở gì đâu. Thời đi làm thuê, giao thừa còn bục mặt làm cho chủ: Chồng chủ Tầu, vợ chủ Nhật. Mươi năm nay nhà có cửa hàng. Giao thừa vợ thắp hương ở nhà. Chồng thắp hương ở quán. 12 h đêm, tức là đã sau giao thừa 6 -7 tiếng, quán đóng cửa, chồng mới thất thểu lê bước về nhà. Chân tay rã rời, người ngợm sực mùi dầu mỡ. Vào đến nhà con đã ngủ từ lâu. Vợ đang ngáp dài bên mâm cơm cúng giao thừa. Đến bông hoa cắm trên mỏ con gà đặt ở giữa mâm cũng héo rũ nói chi đĩa bóng xào chân tẩy nấm hương không thâm đen, bát canh miến nấu lòng gà không nguội tanh, đặc như bánh đúc. Chẳng riêng gì nhà mình, nhìn quanh anh em, bạn bè cũng đều thế cả. Cũng chẳng riêng gì nghề làm quán. Mấy nghề đặc trưng của dân Việt tại Đức cũng vậy. Từ nghề bó hoa, bán quần áo, bán hoa quả đến nghề mới nhất – nail – cũng chẳng ai đóng cửa ‪lúc 6‬ giờ tối để về nhà đón giao thừa. Chẳng riêng gì Tết nhất, từ sinh nhật vợ, sinh nhật chồng đến sinh nhật con; từ kỷ niệm ngày cưới hay giỗ ông, giỗ bà tất tật đều chờ vào cuối tuần. Cá nhân đã vậy, các tổ chức hội đoàn người Việt kể cả Đại sứ quán Việt Nam ở Đức cũng đều thế. Không tổ chức vào cuối tuần thì chẳng có ma nào đến. Quang Trung ngày xưa cho quân sỹ ăn Tết sớm đã làm nên chiến công Ngọc Hồi, Đống Đa lừng lẫy, đập tan hai mươi vạn quân Thanh. Ngày nay cộng đồng người Việt ở khắp năm châu, bốn bể ăn Tết sớm, Tết muộn lại chỉ vì miếng cơm, manh áo.

Những ngày về Việt Nam, nhất là vào dịp Tết, dù ở đâu: Hà Nội, Sài Gòn hay Nam Định, Thanh Hóa, Vinh; dù vào thời điểm nào: sớm, trưa, chiều, tối, thậm chí đêm, quán nhậu vẫn là nơi đông người nhất. Nhiều khi trong chuếnh choáng men say, trong ầm ào tiếng người, tiếng nhạc nơi quán nhậu, tôi cứ tự hỏi: Không biết người mình ở nhà làm gì mà dư dả tiền bạc, rộng rãi thời gian như thế? Chẳng bù cho dân mình nơi đất khách. Câu hỏi mãi chưa có lời đáp. Vẫn biết bên cạnh đó còn nhiều, rất nhiều những mảnh đời cơ cực. Nhưng dẫu nghèo thế nào người ta vẫn đoàn tụ bên nhau, ấm áp giây phút giao thừa.

Cứ mỗi độ Tết đến, Xuân về vì lòng mình còn quá nhiều khao khát không được toại nguyện nên sinh ra tâm lý so sánh, suy bì. Cứ cho là người mình ở quê hương sung sướng hơn người mình ở hải ngoại, có ai giữ đâu, tại sao lòng ta còn lấn cấn mãi chưa định ngày trở về?
Từ Berlin, CHLB Đức.
H.L

Tổng số điểm của bài viết là: 4 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 4 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

LỜI NGỎ

  Hội nhóm Quán Chiêu Văn là nơi dành cho những người yêu thích văn chương và viết lách lui tới giao lưu sinh hoạt và chia sẻ cùng nhau về sở thích. Thành viên tự nguyện tham gia, không phân biệt vùng miền, tuổi tác, giới tính, nghề nghiệp và vị trí công tác... Tất cả thành viên đều...

Thăm dò ý kiến

Bạn biết gì về Quán Chiêu Văn?

Thống kê
  • Đang truy cập23
  • Máy chủ tìm kiếm13
  • Khách viếng thăm10
  • Hôm nay1,511
  • Tháng hiện tại38,743
  • Tổng lượt truy cập3,041,390
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây